Quán Vô Lượng Thọ Phật Kinh
TUỆ QUANG 慧光 FOUNDATION http://www.daitangvietnam.com
Nguyên Tánh Trần Tiễn Khanh & Nguyên Hiển Trần Tiễn Huyến Phiên Âm& lược dịch.
Phật Tử Bùi Đức Huề dịch tiếng Việt 2/2009 ===========================================================
Nam-mô A Mi Đà Phật.
Lễ Kính Tịnh độ.
Phật nói Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật.
Tống Tây Vực Tam Tạng Cương Lương Da Xá dịch.
Tôi nghe như thế. Thời đó Phật ở trong núi Kỳ-xà-Quật thành Vương-Xá.
Cùng với chúng Đại Tì-kheo 1.250 người tham dự. Bồ-tát có 3 vạn 2 nghìn người. Thầy Văn-thù-sư-lợi Pháp-vương là người đứng đầu. Khi đó thành lớn Vương-Xá có một Thái tử, tên là A-xà-thế.
Thuận theo lời khuyên của bạn hữu ác, bắt giữ cha mình là Tần-bà Ta-la. Nhốt trong phòng tối bảy lần cửa, khống chế quần thần không được lui tới.
Phu nhân của Đại Vương tên là Vi-đề-hi, cung kính Đại Vương, tắm rửa sạch sẽ. Dùng bơ mật trộn với miến dùng quấn lên thân, trong các chuỗi ngọc chứa đầy nước mật bồ đào để mang đến cho Vương.
Khi đó Đại Vương ăn miến uống nước tương, tìm nước xúc miệng, xúc miệng đã xong. Chắp tay cung kính, hướng về núi Kỳ-xà-Quật từ xa phục lễ Thế Tôn mà làm lời nói rằng : Đại Mục-kiền-liên là bạn thân của con, xin phát khởi Từ Bi truyền thụ cho con Bát-giới. Khi đó Mục-kiền-liên giống như chim ưng bay nhanh tới nơi Vương ở. Hàng ngày như thế truyền thụ Bát-giới cho Vương. ThếTôn cũng sai khiến Tôn-giả Phú-lâu-na. Vì Vương nói Pháp, như thế thời gian trải qua 21 ngày.
Vương ăn miến mật lại được nghe Pháp, nhan sắc tươi đẹp vui vẻ.
Khi đó A-xà-thế hỏi lính canh cửa :
Phụ Vương do cái gì mà còn tồn tại ? Khi đó lính canh cửa bạch nói rằng : Đại Vương ! Phu nhân của cha Ngài thân quấn miến mật, chuỗi ngọc chứa đầy nước tương mang đến cho Vương dùng.
Sa-môn Mục-liên và Phú-nâu-na, từ không trung tới vì Vương nói Pháp. Không thể ngăn cấm được. Khi đó A-xà-thế nghe được lời đó rồi.
Tức giận nạt nộ mẹ rằng : Mẹ của con là phản tặc, coi phản tặc là bạn. Sa môn là người ác. Huyễn hoặc bùa chú Pháp thuật, giúp cho Vương ác đó nhiều ngày không chết. Tức thì cầm kiếm sắc muốn hại mẹ của mình.
Thời có một Đại thần tên là Nguyệt-quang thông minh nhiều trí tuệ.
Cùng với Kỳ-bà vì Vương hành lễ bạch nói rằng : Đại Vương !
Thần nghe Kinh Tì-đà-luận nói, từ Kiếp đầu tiên tới nay, chỉ có Vương ác do tham Vương vị. Sát hại Cha của mình 1 vạn 8 nghìn người, chưa từng được nghe người vô đạo giết hại Mẹ. Vương nay làm việc sát hại nghịch đạo này, ô uế giòng tộc, Thần nghe không thể nhịn được. Đây là việc ác lớn, chúng thần không muốn ở lại đây nữa.
Khi đó hai vị Đại thần nói xong lời đó, tay cầm chuôi kiếm khước từ ra đi.
Khi đó A-xà-thế hốt hoảng sợ hãi, bảo Kỳ-bà nói rằng : Ông không vì ta sao ? Kỳ-bà bạch nói rằng :
Đại Vương ! Thận trọng không được giết hại Mẹ. Vương nghe lời nói này sám hối cầu cứu. Tức thời liền buông kiếm dừng lại không sát hại Mẹ, bảo quan coi nội cung : Bố trí nhốt trong cung cấm không được cho ra ngoài. Khi đó Vi-đề-hi đã bị nhốt trong cấm cung, ưu sầu mệt mỏi.
Từ xa hướng về núi Kỳ-xà-Quật, vì Phật phục lễ mà làm lời nói rằng :
Thế Tôn Như Lai thời gian trước đây, thường cử A-nan tới an ủi thăm hỏi con. Con nay sầu ưu, ThếTôn uy trọng do còn chưa được nhìn thấy.
Nguyện cử Mục-liên Tôn-giả A-nan, cho con được gặp. Làm lời nói đó xong. Khóc thảm thiết nước mắt tuôn trào, từ xa hướng tới nơi Phật ở phục đỉnh lễ, trong giây phút chưa kịp ngước nhìn lên. Khi đó Thế Tôn ở núi Kỳ-xà-Quật.
Biết mong muốn trong tâm của Vi-đề-hi. Tức thì sai Đại Mục-kiền-liên cùng với A-nan. Từ trên không mà tới. Phật từ núi Kỳ-xà quật đứng dậy, ra khỏi Vương cung. Khi đó Vi-đề-hi lễ Phật xong ngước đầu nhìn lên, trông thấy Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật. Thân sắc vàng tía ngồi trên hoa Sen bằng trăm vật báu. Mục-liên đứng bên trái. A-nan đứng bên phải. Thích-Phạm bảo vệ thế gian các người Trời ở trong không trung. Rải hoa Trời khắp nơi dùng để cúng dưỡng. Khi đó Vi-đề-hi nhìn thấy Phật Thế Tôn. Tự cởi chuỗi ngọc anh lạc phục đất đỉnh lễ, khóc rơi nước mắt hướng về phía Phật bạch nói rằng : Thế Tôn !
Con Kiếp trước phạm tội gì sinh đứa con độc ác này ? Thế Tôn! Lại có các Nhân duyên gì với Đề-bà đạt-đa cùng là thân thích ? Mong muốn Thế Tôn, rộng lòng vì con nói nơi không có phiền não.
Con cần vãng sinh, không thích ở Diêm-phù-đề Đời trọc ác này nữa.
Nơi trọc ác này, Địa-ngục Quỷ-đói Súc-sinh tràn đầy khắp nơi, phần nhiều tụ tập không thiện. Con nguyện ở đời Tương lai không nghe thấy tiếng ác, không gặp người ác.
Nay con hướng về Thế Tôn phục đỉnh lễ, cầu xin sám hối. Mong muốn Thế Tôn hôm nay dạy con quan sát nơi Nghiệp Thanh tịnh. Khi đó Thế Tôn phóng quang giữa mi.
Quang này sắc vàng, lan tỏa chiếu soi khắp mười phương vô lượng Thế giới, quay trở lại ở trên đỉnh đầu của Phật.
Hóa ra Đài sen bằng vàng như núi Tu Di, Đất nước Tịnh diệu của các Phật mười phương, đều hiện ra ở trong đó.
Hoặc có đất Phật do bảy báu hợp thành, lại có đất Phật toàn là hoa Sen.
Lại có đất Phật giống như cung điện Trời Tự tại, lại có đất Phật như kính pha lê. Đất Phật mười phương đều hiện ra trong đó. Có rất nhiều vô lượng đất Phật nghiêm tịnh như thế hiển hiện ra có thểquan sát.
Giúp Vi-đề-hi nhìn thấy, khi đó Vi-đề-hi bạch Phật nói rằng :
Thế Tôn ! Các đất Phật đó, tuy cũng Thanh tịnh đều có Quang sáng. Con nay ham thích sinh ở Cực-lạc Thế giới nơi ở của A Di Đà Phật. Mong muốn Thế tôn. Dạy con tư duy dạy con thu nhận đúng. Khi đó Thế Tôn tức thì mỉm cười.
Có quang 5 sắc từ miệng Phật bay ra, mỗi một ánh quang chiếu lên đỉnh đầu Vương Tần-bà sa- la. Khi đó Đại vương tuy bị nhốt trong phòng tối.
Tâm Trí tuệ không có chướng ngại từ xa nhìn thấy Thế Tôn, phục đầu đỉnh lễ, tự khắc tăng tiến thành A-la-hàm.
Khi đó Thế Tôn bảo Vi-đề-hi : Nay Ngài biết rồi phải không ?
Từ đây đến nơi A Di Đà Phật không xa, Ngài cần luôn suy nghĩ quan sát thành công Nghiệp đúng Thanh tịnh của đất Phật đó.
Ta nay vì Ngài nói rộng khắp một vài ví dụ, cũng để giúp cho tất cả những người Phàm trần trong đời Tương lai.
Muốn tu Nghiệp Thanh tịnh, được sinh ở Tây phương Cực Lạc Thế giới. Muốn sinh đất nước đó, cần phải tu 3 Phúc.
Một là : Hiếu dưỡng Cha mẹ, tuân theo Sư trưởng, từ tâm không sát hại sinh linh, tu 10 Nghiệp thiện.
Hai là : Ghi nhớ đi theo Phật Pháp Tăng, tu đủ 10 Giới thiện, không vi phạm uy nghi.
Ba là : Phát tâm Bồ-đề, tin tưởng thâm sâu Nhân quả, đọc tụng Kinh Đại-thừa, khuyến khích Tinh tiến tu hành.
Ba việc như thế tên là Nghiệp Thanh tịnh. Phật bảo Vi-đề-hi : Ngài nay rõ cả chứ ? Ba loại Nghiệp này thậm chí trong thời Quá khứ Hiện tại Tương lai, là nguyên nhân chính Tịnh nghiệp của Ba đời các Phật .
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Nghe tuệ ! Nghe tuệ tư duy tuệ tu tuệ ! Ngày nay Như Lai, vì tất cả chúng sinh đời Tương lai.
Vì tác hại của giặc Phiền não, nói Nghiệp Thanh tịnh. Thiện thay ! Vi-đề-hi nhanh hỏi điều này. A-nan ! Ngài cần ghi nhớ vì các chúng sinh khắp nơi nói đọc lời Phật dạy. Như Lai ngày nay, dạy Vi-đề-hi và tất cả chúng sinh đời Tương lai.
Quan sát Tây phương Cực-lạc Thế giới. Do vì Thần lực của Phật, đang được nhìn thấy đất Phật Thanh tịnh đó.
Như cầm gương sáng tự nhìn thấy khuôn mặt của mình, nhìn thấy các việc rất vi diệu của đất Phật đó.
Do tâm vui mừng, gặp thời tức thì được Pháp nhẫn Không sinh (Bồ-tát bậc 7-10).
Phật bảo Vi-đề-hi : Ngài là người Phàm trần tâm tưởng mệt mỏi yếu đuối, chưa có được Trí tuệ nhìn thấy Cõi Trời, không có khả năng quan sát được xa.
Các Phật Như Lai có Phương tiện khác, giúp Ngài nhìn thấy được. Khi đó Vi-đề-hi bạch Phật nói rằng : Thế Tôn !
Như con hôm nay do được Thần lực của Phật nhìn thấy Đất Phật đó. Nếu sau khi Phật Tạ thế các chúng sinh đó.
Bị bức bách bởi 5 đau khổ Đời trọc ác không thiện. Làm thế nào được nhìn thấy Cực-lạc Thế giới của A Di Đà Phật ?
Phật bảo Vi-đề-hi : Ngài và chúng sinh, cần phải chuyên tâm luôn suy nghĩ về một nơi, tưởng nhớ vềTây phương.
Tưởng nhớ như thế nào ? Nếu người làm tưởng nhớ.
Tất cả chúng sinh trừ khi sinh ra đã mù, người có mắt đều nhìn thấy mặt Trời lặn, nên cần sinh khởi tưởng nhớ.
Ngồi chính hướng Tây quan sát đúng mặt Trời, giúp tâm ở lại kiên cố.
Chuyên tưởng nhớ không thay đổi, nhìn thấy mặt Trời lặn trạng thái giống như cái trống treo, đã nhìn thấy mặt Trời rồi.
Nhắm mắt mở mắt đều giúp nhìn cho rõ. Đó là tưởng nhớ mặt Trời, tên là quan sát thứ nhất. Người làm quan sát như thế tên là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Quan sát thứ nhất đã thành công, tiếp theo tưởng nhớ đến nước. Tưởng nhớ nhìn thấy Tây phương tất cả đều là biển nước lớn, nhìn thấy nước trong sạch. Cũng nhìn thấy rõ ràng, ý không phân tán. Đã nhìn thấy nước nên sinh khởi tưởng nhớ đến băng đá.
Nhìn thấy băng đá phát sáng tưởng nhớ như là lưu ly, tưởng nhớ này đã thành công. Nhìn thấy Đất bằng lưu ly trong ngoài phát sáng. Phía dưới có tòa Kim cương vàng bảy báu vật, đỡ Đất bằng lưu ly.
Tòa đó có đầy đủ tám hướng tám mặt, mỗi một hướng một mặt do trăm báu vật tạo thành. Mỗi một châu quý có nghìn Quang sáng, một Quang sáng có 8 vạn 4 nghìn sắc, soi sáng đất bằng lưu ly.
Như triệu nghìn mặt Trời không thể nhìn thấy hết. Trên đất bằng lưu ly.
Dùng dây bằng vàng lẫn lộn nhiều loại, dùng bảy báu phân cách thành hàng lối rõ ràng. Trong mỗi báu vật có 500 sắc quang, quang đó như hoa, lại giống như Trăng như Sao. Treo ở trong khoảng không thành Đài Quang sáng, Lầu các do nghìn vạn trăm báu vật hợp thành. Ở hai bên Đài từng bên có trăm triệu cờ hoa vô lượng nhạc cụ, dùng để trang nghiêm. Tám loại gió mát từ trong Quang sáng phát ra, cổ vũ cho các nhạc cụ đó. Diễn thuyết âm thanh : Khổ, Rỗng không, Biến đổi, Không có bản thân. Đây là tưởng nhớ đến nước, tên là quan sát thứ hai.
Khi tưởng nhớ này thành công, mỗi một quan sát thật là rõ ràng, nhắm mắt mở mắt không bị tan mất.
Duy trừ lúc ăn, thường tưởng nhớ việc này. Quan sát như thế tên là quan sát đúng. Nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi:
Tưởng nhớ nước đã thành công, tên là nhìn thấy sơ bộ Đất nước Cực-lạc. Nếu được Tam-muội. Nhìn thấy Đất của nước đó rõ ràng phân minh, nói không thể hết được. Đó là tưởng nhớ về đất, tên là quan sát thứ 3.
Phật bảo A-nan : Ngài giữ lời dạy của Phật.
Vì tất cả Đại chúng đời Tương lai muốn thoát đau khổ, nói phương pháp quan sát Đất đó. Nếu người quan sát Đất đó trừ diệt tội sinh chết của 80 triệu Kiếp, bỏ thân sang đời khác nhất định sinh ở nước Thanh tịnh. Tâm được không nghi hoặc. Người làm quan sát đó tên là quan sát đúng.
Nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Tưởng nhớ Đất đã thành công.
Tiếp theo quan sát cây báu. Người quan sát Cây báu.
Mỗi một quan sát tưởng nhớ có bảy hàng Cây báu, mỗi một Cây cao 160 nghìn km. Hoa lá bằng bảy báu của các Cây báu đó tất cả đầy đủ, mỗi một hoa lá tạo thành các màu sắc quý khác nhau.
Trong sắc lưu ly phát ra quang sắc vàng. Trong sắc pha lê phát ra quang sắc hồng. Trong sắc mã não phát ra quang sắc xà cừ. Trong sắc xà cừ phát ra quang sắc trân châu màu xanh.
San hô hổ phách tất cả các vật báu dùng để chiếu soi trang sức. Võng lưới châu quý giăng che phủtrên cây.
Trên mỗi một cây có bảy lớp võng lưới. Giữa các lớp võng lưới có 500 triệu Cung điện bằng hoa quý.
Giống như Cung điện của Phạm Vương, các Thiên Đồng-tử tự khắc ở trong đó. Mỗi một Đồng tử có 500 triệu Thích-ca Tì-lăng-già Như ý châu dùng làm chuỗi ngọc.
Quang của châu Như ý đó chiếu soi 2.000 km, giống như hòa hợp trăm triệu mặt Trăng mặt Trời, không thể kể hết tên.
Giữa các vật báu, sắc đan xen nhau ở trên ở giữa. Các cây báu đó, hàng hàng đều nhau, lá lá kề nhau.
Ở giữa các lá sinh các hoa quý, trên hoa tự khắc có quả bằng bảy báu. Mỗi một lá cây. Dài rộng khoảng 500 km. Lá nghìn sắc đó có trăm loại họa tiết, như tua rua Trời. Có các hoa quý tạo thành sắc vàng Diêm-phù-đàn, như bánh xe lửa xoay tròn, uyển chuyển giữa các lá, xuất sinh ra các quả.
Như bình của Ngọc hoàng có Quang sáng lớn, hóa thành cờ phướn vô lượng vành hoa báu. Trong vành hoa báu đó.
Soi chiếu hiện ra các việc Phật của Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Đất Phật mười phương cũng hiện ra ở trong đó.
Nhìn thấy Cây đó rồi, cũng nên lần lượt quan sát từng loại.
Quan sát được thân cành lá hoa quả của cây, đều được rõ ràng. Đây là tưởng nhớ Cây, tên là quan sát thứ 4.
Quan sát như thế tên là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Tưởng nhớ Cây đã thành công, tiếp theo nên tưởng nhớ ao nước.
Người muốn tưởng nhớ ao nước, Đất nước Cực lạc có tám ao nước.
Mỗi một ao nước do bảy báu tạo thành, các vật báu đó mềm mại sinh từ châu Như ý lớn nhất.
Phân làm 14 mương, mỗi một mương tạo ra sắc bảy báu. Mương bằng vàng. Dưới mương đều dùng Kim cương nhiều màu sắc làm cát của đáy mương.
Trong mỗi một ao có 60 triệu hoa Sen bằng bảy báu.
Mỗi một hoa Sen tròn trịa khoảng chừng 240km. Dòng châu Như ý đó lưu chuyển qua các hoa khoảng giữa trên dưới cây.
Thanh âm vi diệu đó diễn thuyết Khổ, Rỗng không, Biến đổi, Không có bản thân, các hành Đạo Bồ-tát.
Lại cũng ca ngợi 32 tướng 80 diện mạo đẹp của các Phật. Từ châu Như ý châu lớn nhất phát xuất ra Quang sáng vi diệu màu vàng. Quang này biến hoá thành chim báu trăm sắc, tiếng hót hoà nhã.
Thường ca ngợi nhớ học theo Phật nhớ học Pháp nhớ học theo Tăng. Đó là tưởng nhớ về 8 ao công Đức, tên là quan sát thứ 5.
Quan sát như thế tên là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch. Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Các vật báu trong nước Phật.
Trên mỗi một Cõi giới có 500 triệu Lầu báu. Trong Lầu các đó có vô lượng người Trời.
Tấu âm nhạc cõi Trời. Lại có các nhạc cụ treo trong khoảng không. Giống như tràng báu của cõi Trời không đánh tự kêu. Trong các âm thanh này.
Đều nói nhớ học theo Phật nhớ học Pháp nhớ học theo Tỉ-kheo Tăng. Tưởng nhớ này đã thành công.
Tên là sơ lược nhìn thấy Cây báu Đất báu Ao báu của Cực lạc Thế giới. Đây là quan sát tưởng nhớtổng thể, tên là quan sát thứ 6.
Nếu nhìn thấy được điều này, tiêu trừ vô lượng triệu Kiếp Nghiệp ác cực nặng. Sau khi bỏ mệnh nhất định sinh đất nước đó. Quan sát như thế tên là quan sát đúng. Nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi :
Nghe tuệ ! Nghe tuệ tư duy tuệ tu tuệ ! Ta đang vì Ngài phân biệt giảng giải cách trừ khổ não. Các Ngài giữ tưởng nhớ không được quên, vì Đại chúng phân biệt giảng giải rộng khắp. Khi nói lời đó
Vô Lượng Thọ Phật đứng ở trong không trung, Quan Thế Âm Đại Thế Chí. Hai Đại-sĩ đó đứng hộ vệbên phải và bên trái. Quang-minh rực sáng không thể nhìn thấy hết được.
Trăm nghìn sắc vàng Diêm-phù-đàn không thể lấn át được. Khi đó Vi-đề-hi nhìn thấy được Vô Lượng Thọ Phật.
Phục đất đỉnh lễ, bạch Phật nói rằng : Thế Tôn ! Con nay nhân do uy lực của Phật.
Được nhìn thấy Vô Lượng Thọ Phật và hai Bồ-tát. Chúng sinh thời Tương lai. Nên làm gì để quan sát được Vô Lượng Thọ Phật và hai Bồ-tát. Phật bảo Vi-đề-hi :
Muốn quan sát Phật đó, cần sinh khởi suy tưởng nhớ. Ở trên Đất bảy báu tưởng nhớ tới hoa Sen, mỗi một cánh hoa Sen đó tạo thành trăm sắc báu. Có 8 vạn 4 nghìn gân mạch, giống như bức họa cõi Trời, mỗi một gân mạch có 8 vạn 4 nghìn quang.
Rõ ràng minh bạch đều nhìn thấy được. Cánh hoa nhỏ rộng chừng 5 nghìn km. Hoa Sen đó có 8 vạn 4 nghìn cánh lớn.
Giữa các cánh hoa có trăm triệu châu Như ý lớn, dùng để chiếu rọi trang sức.
Mỗi một châu Như ý phóng ra nghìn Quang sáng, quang này như cái vung do bảy báu hợp thành.
Biến ra phủ lên trên đất, châu quý Như ý Thích-ca Tì-lăng-già dùng làm đài hoa.
Đài hoa Sen này, tám vạn Kim cương Chân-thúc-ca báu.
Ngọc Như ý cõi Trời Phạm, lưới võng trân châu vi diệu, dùng để đan nhau trang sức. Ở trên đài đó,
Tự khắc có 4 Tòa cột báu, mỗi một Tòa báu giống như trăm nghìn vạn triệu núi Tu di.
Trên Tòa tơ lụa quý giống như ở cung Trời Dạ-ma, lại có 500 triệu châu báu vi diệu.
Dùng để chiếu soi trang sức. Mỗi một châu quý có 8 vạn 4 nghìn ánh quang.
Mỗi một ánh quang tạo thành 8 vạn 4 nghìn loại sắc vàng khác nhau. Mỗi một sắc vàng biến tỏa ra khắp Đất báu đó.
Mỗi nơi biến hoá ra các hình tượng khác nhau. Hoặc là đài bằng Kim cương.
Hoặc làm thành lưới võng trân châu, hoặc làm thành nhiều loại mây hoa.
Ở tại mười phương tuỳ ý biến hiện, thực hành việc Phật. Đây là tưởng nhớ Toà hoa Sen, tên là quan sát thứ 7.
Phật bảo A-nan : Như toà Sen vi diệu này, là do bản lực nguyện của Pháp-tạng Tì-kheo tạo thành.
Nếu muốn suy niệm về Phật đó, trước tiên cần thực hiện tưởng nhớ Toà Sen vi diệu này. Khi thực hiện tưởng nhớ này không được quan sát lung tung, nên cần tập trung chỉ quan sát việc này thôi.
Từng cánh hoa, từng hạt châu, từng ánh quang, từng đài Sen, từng Tòa báu, đều cần rõ ràng minh bạch.
Giống như trong gương tự nhìn thấy khuôn mặt, tưởng nhớ này thành công.
Diệt trừ tội của 500 triệu Kiếp sinh tử, nhất định được sinh về Cực-lạc Thế giới.
Quan sát như thế tên là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Đã nhìn thấy việc này, tiếp theo cần tưởng nhớ Phật.
Vì sao như thế ? Các Phật Như là Thân của Pháp giới.
Biến nhập vào trong tâm tưởng của tất cả chúng sinh. Vì thế các Ngài lúc tâm tưởng nhớ Phật.
Tâm này tức là 32 tướng 80 diện mạo đẹp. Tâm đó làm Phật, tâm đó là Phật.
Chính-biến-tri của các Phật sâu rộng như biển sinh theo tưởng nhớ của tâm. Vì thế cần nhất tâm suy niệm quan sát đúng về Phật Thế Tôn đó.
Tưởng nhớ Phật đó, trước tiên cần tưởng nhớ bức Tượng.
Nhắm mắt mở mắt nhìn thấy một Tượng-báu sắc vàng như Diêm-phù-đàn ngồi trên đài hoa đó.
Tượng đã ngồi trên toà Sen, tâm Trí tuệ được khai sáng, thấy rõ ràng minh bạch. Nhìn thấy Đất báu Ao báu các hàng Cây báu bằng bảy báu trang nghiêm của nước Cực-lạc. Các tơ lụa cõi Trời che phủtrên cây.
Các lưới võng báu đầy ở trong khỏang không. Nhìn thấy các việc như thế rất rõ ràng minh bạch nhưquan sát được trong lòng bàn tay. Nhìn thấy việc đó rồi.
Lại cần tưởng nhớ thêm một hoa Sen lớn ở bên trái Phật. Giống hệt như hoa Sen trước không có khác.
Lại tưởng nhớ một hoa Sen lớn ở bên phải Phật. Tưởng nhớ một bức tượng Quan Thế Âm Bồ-tát ngồi trên toà Sen bên trái.
Cũng phóng ra quang vàng như phần trước đã nói không khác.
Tưởng nhớ một bức tượng Đại Thế Chí Bồ-tát ngồi trên toà Sen bên phải. Lúc tưởng nhớ này thành công. Tượng Phật Bồ-tát đều phóng ra ánh quang vi diệu. Quang đó màu vàng chiếu soi các Cây báu. Dưới mỗi một Cây cũng có 3 hoa Sen. Trên các hoa Sen từng hoa có một tượng Phật hai Bồ-tát, biến ra đầy khắp đất Phật đó.
Khi tưởng nhớ này thành công, người tu hành đang thấy được Quang sáng của dòng nước.
Cùng với Cây báu vịt Trời chim nhạn uyên ương đều nói Diệu Pháp. Vào Định ra khỏi Định thường nghe Diệu Pháp.
Người tu hành nghe được, lúc xuất ra khỏi Định ghi nhớ không quên, giúp cho hoà hợp với sự giác ngộ đầy đủ.
Nếu không hoà hợp tên là tưởng nhớ hão huyền. Nếu hoà hợp được, tên là sơ lược tưởng nhớ nhìn thấy Cực-lạc Thế giới.
Đây là tưởng nhớ hình tượng, tên là quan sát thứ 8.
Người làm quan sát đó, tiêu trừ tội của vô lượng triệu Kiếp sinh chết.
Ở trong thân hiện tại được Pháp niệm Phật Tam-muội. Người làm quan sát như thế tên là quan sát đúng.
Nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch. Phật bảo A-nan cập Vi-đề-hi : Tưởng nhớ này đã thành công.
Tiếp theo cần quan sát thêm Quang-minh thân tướng của Vô Lượng Thọ Phật. A-nan cần biết ! Thân của Vô Lượng Thọ Phật.
Như trăm nghìn vạn triệu sắc vàng Diêm-phù-đàn của cõi Trời Dạ-ma. Thân Phật cao hơn 12 nghìn tỉNa-do-tha Hằng hà sa km.
Hào quang trắng giữa mi uyển chuyển xoay tròn sang phải như 5 núi Tu-di. Mắt Phật Thanh tịnh nhưnước của bốn biển lớn trắng sạch rõ ràng. Các lỗ chân lông trên thân phát xuất ra Quang-minh nhưnúi Tu-di.
Vầng quang sau gáy của Phật đó như trăm triệu Ba nghìn Đại thiên Thế giới. Ở trong Vầng quang có trăm vạn triệu Na-do-tha Hằng-hà sa hóa Phật. Mỗi một hóa Phật cũng có rất nhiều vô số hóa Bồ-tát, dùng làm hộ vệ. Vô Lượng Thọ Phật có 8 vạn 4 nghìn hình tướng. Trong mỗi một hình tướng, từng hình tướng có 8 vạn 4 nghìn diện mạo đẹp.
Trong mỗi diện mạo đẹp lại có 8 vạn 4 nghìn Quang sáng. Mỗi một Quang sáng biến chiếu tới mười phương Thế giới. Thu nhận chúng sinh nhớ học theo Phật không buông rời.
Tướng-hảo Quang sáng đó và các hóa Phật, không thể nói tất cả được.
Chỉ cần tưởng nhớ lại giúp tâm nhìn thấy rõ. Nhìn thấy sự việc này, tức thì nhìn thấy tất cả các Phật mười phương.
Đã nhìn thấy các Phật có tên là niệm Phật Tam-muội. Làm quan sát như thế, tên là quan sát thân tất cảcác Phật.
Do dùng quan sát thân Phật cũng nhìn thấy tâm của Phật. Tâm của các Phật chính là Đại Từ Bi. Dùng Không có duyên Từ Bi thu nhận các chúng sinh.
Làm quan sát này, buông bỏ thân Đời khác sinh trước các Phật, được Nhẫn Không sinh.
Vì thế người có Trí tuệ cần phải tâm luôn ghi nhớ quan sát đúng Vô Lượng Thọ Phật. Quan sát Vô Lượng Thọ Phật, bắt đầu từ một Tướng-hảo. Chỉ nên quan sát Hào quang trắng giữa mi thật là rõ ràng. Người nhìn thấy hình Hào quang trắng giữa mi.
Tự khắc nhìn thấy 8 vạn 4 nghìn Tướng-hảo. Người nhìn thấy Vô Lượng Thọ Phật. Tức thì nhìn thấy vô lượng các Phật mười phương. Do được gặp vô lượng các Phật, hiện ở trước các Phật nhận Chuyển bậc thành Phật.
Đó là lan tỏa quan sát tưởng nhớ tất cả sắc thân, tên là quan sát thứ 9.
Quan sát như thế là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi :
Nhìn thấy Vô Lượng Thọ Phật rõ ràng minh bạch xong, tiếp theo cũng cần quan sát Quan Thế Âm Bồ-tát.
Thân của Bồ-tát này cao 1,6 tỉ Na-do-tha Hằng hà sa km.
Thân sắc màu vàng tía, đỉnh đầu có Búi tóc bằng thịt, sau gáy có Vầng quang bề mặt 2 triệu km.
Có 500 hóa Phật trong Vầng quang đó, giống như Thích Ca Mâu Ni. Mỗi một hóa Phật, có 500 Bồ-tát vô lượng các Trời, dùng làm hộ vệ.
Chúng sinh 5 Đường đều ở trong ánh quang của toàn thân, tất cả sắc tướng đều hiện ở trong đó. Châu Như ý Tì-lăng-già báu vật vi diệu ở trên đỉnh đầu, dùng làm mũ Trời. Có một hoá Phật đứng ở trong mũ Trời.
Cao hơn 500 km. Mặt Quan Thế Âm Bồ-tát sắc vàng như Diêm-phù-đàn.
Hào quang giữa mi đủ sắc bảy báu, phát xuất ra 8 vạn 4 nghìn loại Quang sáng.
Mỗi một Quang sáng, có vô lượng vô số trăm nghìn hoá Phật.
Mỗi một hoá Phật, vô số hoá Bồ-tát dùng làm hộ vệ.
Biến hiện tự do đầy khắp mười Thế giới. Tay sắc như hoa Sen hồng.
Có 80 triệu Quang sáng vi diệu, dùng làm chuỗi ngọc. Trong chuỗi ngọc này, hiện ra tất cả các việc trang nghiêm ở khắp mọi nơi.
Bàn tay tạo ra sắc của 500 triệu các loại hoa, mười ngón tay đoan nghiêm.
Mỗi một ngón tay đoan nghiêm có 8 vạn 4 nghìn họa tiết, giống như vân in sẵn.
Mỗi một họa tiết có 8 vạn 4 nghìn sắc. Mỗi một sắc có 8 vạn 4 nghìn ánh quang.
Quang này mềm mại chiếu rộng khắp tất cả. Dùng bàn tay báu này tiếp dẫn chúng sinh.
Lúc chân chuyển động, dưới chân có nghìn bánh xe.
Tự khắc hoá thành 500 triệu đài Quang sáng. Khi hạ chân xuống, có hoa Kim cương Ma-ni. Rải ra đầy khắp các nơi. Tướng khác của thân đầy đủ diện mạo đẹp đẽ, như Phật không khác. Chỉ có Búi tóc bằng thịt trên đỉnh đầu và tướng Không nhìn thấy Đỉnh, không bằng Thế Tôn. Đó là quan sát tưởng nhớ sắc thân chân thực của Quan Thế Âm Bồ-tát, tên là quan sát thứ mười. Phật bảo A-nan : Nếu muốn quan sát Quan Thế Âm Bồ-tát nên làm quan sát đó. Người làm quan sát đó không gặp các tai hoạ, trừ sạch các chướng ngại do Nghiệp đời tạo ra, trừ diệt tội của vô số Kiếp sinh chết.
Như Bồ-tát này, chỉ nghe danh hiệu của Bồ-tát được vô lượng Phúc, huống chi quan sát đúng.
Nếu muốn quan sát Quan Thế Âm Bồ-tát, trước tiên nên quan sát búi tóc bằng thịt trên đỉnh đầu, tiếp theo quan sát mũ Trời.
Các hình tướng khác cũng lần lượt quan sát hết, nhìn thấy tất cả rõ ràng như quan sát lòng bàn tay.
Làm quan sát đó tên là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Tiếp theo quan sát Đại Thế Chí Bồ-tát. Thân lượng của Bồ-tát này bao nhiêu cũng như Quan Thế Âm.
Bề mặt của Vầng quang 2 nghìn 500 km, chiếu soi tới 5 nghìn km.
Quang sang của toàn thân chiếu soi tới Đất nước mười phương, tạo thành sắc vàng tía. Chúng sinh có duyên tất cả đều được nhìn thấy. Chỉ nhìn thấy ánh quang phát ra từ một lỗ chân lông của Bồ-tát này..
Tức thì nhìn thấy được Quang sang thanh tịnh vi diệu của vô lượng các Phật mười phương. Vì thếBồ-tát này còn có tên hiệu Vô Biên Quang.
Dùng quang Trí tuệ chiếu soi khắp tất cả.
Giúp rời bỏ ba Đường dữ được lực Bình đẳng. Vì thế Bồ-tát này có tên hiệu là Đại Thế Chí. Mũ Trời của Bồ-tát này có 500 hoa Sen báu. Mỗi một hoa báu có 500 đài báu.
Trong mỗi một đài, chứa đựng toàn cảnh Đất nước tịnh diệu của các Phật mười phương, đều hiện ra ở trong đó.
Búi tóc bằng thịt trên đỉnh đầu giống như hoa Bát-đầu-ma.
Có một bình báu ở phía trên Búi tóc bằng thịt, đầy đủ các Quang sáng hiện ra việc Phật ở khắp nơi.
Các thân tướng khác giống như Quan Thế Âm không khác. Lúc Bồ-tát này đi.
Mười phương Thế giới chấn động tất cả. Đương lúc các nơi chấn động mỗi nơi có 500 triệu hoa báu.
Mỗi một hoa báu trang nghiêm cao chót vót, như Cực-lạc Thế giới. Khi Bồ-tát này ngồi. Đất nước bảy báu cùng lúc lay động. Từ Đất nước của Kim Quang Phật ở phía dưới. Thậm chí Đất nước của Quang-minh Vương Phật ở phía trên. Hoá thân của Vô Lượng Thọ Phật, Quan Thế Âm, Đại Thế Chí vô lượng vô số nhiều như bụi trần ở trong khoảng không gian này.
Tất cả đều tập trung thành từng đoàn Cực-lạc Thế giới. Ngồi trên toà Sen ở khắp mọi nơi trong khoảng không, diễn thuyết Diệu Pháp độ thoát chúng sinh khổ.
Người làm quan sát này, tên là quan sát nhìn thấy Đại Thế Chí Bồ-tát. Đó là quan sát sắc thân tướng của Đại Thế Chí. Quan sát Bồ-tát này tên là quan sát thứ 11. Trừ diệt tội sinh chết của vô số A-tăng-kỳ Kiếp. Người làm quan sát đó không ở trong bào thai. Thường du hành tới Đất nước tịnh diệu của các Phật. Quan sát này đã thành công. Tên là quan sát đầy đủ Quan Thế Âm và Đại Thế Chí. Làm quan sát đó tên là quan sát đúng. Nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Khi nhìn thấy việc này cần sinh khởi làm tưởng nhớ tâm tự được sinh ởTây phương Cực-lạc Thế giới.
Ngồi kết già trong hoa Sen. Làm tưởng nhớ hoa Sen khép lại, hoa Sen mở ra.
Lúc hoa Sen mở, tưởng nhớ có 500 sắc quang chiếu soi tới thân.
Tưởng nhớ mắt mở ra, nhìn thấy Phật Bồ-tát đầy khắp trong khoảng không.
Nước, chim, rừng cây và các Phật. Âm thanh được phát ra đều diễn thuyết Diệu Pháp, cùng hòa hợp với 12 Bộ Kinh.
Nếu khi ra khỏi Định giữ nhớ lại không quên. Nhìn thấy việc này rồi. Tên là nhìn thấy Cực-lạc Thếgiới của Vô Lượng Thọ Phật. Đó là tưởng nhớ quan sát rộng khắp, tên là quan sát thứ 12.
Vô số hoá thân của Vô Lượng Thọ Phật cùng với Quan Thế Âm và Đại Thế Chí. Thường lui tới nơi ở của người tu hành này. Quan sát như thế tên là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Nếu thành tâm muốn sinh Tây phương. Trước tiên cần quan sát tượng cao khoảng 5,3m ở trên ao, như phần trước đã nói. Thân lượng của Vô Lượng Thọ Phật vô biên, không phải tâm của người Phàm nào cũng theo kịp. Tuy nhiên do nguyện lực trước của Như Lai đó, nếu suy tưởng nhớ lại nhất định sẽ thành công. Chỉ tưởng nhớ Tượng Phật được vô lượng Phúc, huống chi lại quan sát đầy đủ thân tướng của Phật.
Thần thông của A Di Đà Phật như ý, ở mười phương Đất nước tự do biến hiện.
Hoặc hiện thân lớn đầy khắp trong khoảng không, hoặc hiện thân nhỏ cao 5,3m. Hình được hoá hiện đều sắc vàng mười. Vầng quang hoá Phật và hoa Sen báu, như trên đã nói. Quan Thế Âm Bồ-tát và Đại Thế Chí, Thân cùng nhau ở khắp mọi nơi.
Chúng sinh chỉ quan sát tướng đầu, biết là Quan Thế Âm, biết là Đại Thế Chí. Hai Bồ-tát này trợgiúp A Di Đà Phật, giáo hoá khắp tất cả.
Đó là tưởng nhớ quan sát tổng hợp, tên là quan sát thứ 13.
Làm quan sát đó tên là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Thường sinh Tây phương người có 9 phẩm.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi ! Sinh phẩm đầu bậc cao nhất : Nếu có chúng sinh nguyện sinh đất nước đó. Phát khởi 3 loại tâm tức thì liền được vãng sinh. Thế nào là 3 loại tâm ?
Một là tâm chí thành.
Hai là tâm thâm sâu.
Ba là tâm phát nguyện hồi hướng. Đầy đủ 3 loại tâm nhất định được sinh nước đó.
Lại có 3 loại chúng sinh, đang được vãng sinh. Thế nào là Ba ?
Một là Tâm Từ Bi không sát hại, đầy đủ các Giới hạnh.
Hai là đọc tụng Đại-thừa Kinh điển Bình đẳng.
Ba là tu hành 6 suy nhớ (nhớ Phật, Pháp, Tăng, bố Thí, giữ Giới, thường xuyên hàng ngày nghĩ nhớ 5 việc trước) hồi hướng phát nguyện sinh Đất Phật đó. Đủ công Đức này, một ngày thậm chí bảy ngày.
Tức thì được vãng sinh, khi sinh nước đó, do người này tinh tiến dũng mãnh. A Di Đà Như Lai và Quan Thế Âm cùng với Đại Thế Chí vô số hóa Phật. Trăm nghìn Tì- kheo Thanh-văn Đại chúng vô lượng người Trời, cung điện bảy báu. Quan Thế Âm Bồ-tát cầm đài Kim Cương, cùng với Đại ThếChí Bồ-tát tới trước mặt họ. A Di Đà Phật phóng Quang-minh lớn chiếu tới thân của họ. Cùng với các Bồ-tát bắt tay nghênh tiếp. Quan Thế Âm Đại Thế Chí và vô số Bồ-tát. Ca ngợi họ khuyến khích tâm họ, họ nhìn thấy rồi vui mừng phấn chấn.
Tự nhìn thấy Thân của họ ngồi đài Kim cương, đi theo sau Phật.
Chỉ trong giây phút vãng sinh nước đó, sinh nước đó rồi. Nhìn thấy đầy đủ các Tướng Sắc thân của Phật.
Nhìn thấy đầy đủ Sắc Tướng của các Bồ-tát. Nhiều Quang-minh báu diễn thuyết Diệu Pháp.
Nghe xong tức thì giác ngộ Pháp nhẫn Không sinh. Qua thời gian ngắn trải qua việc của các Phật.
Biến ra khắp mười phương Thế giới, ở trước các Phật lần lượt được Chuyển bậc thành Phật, trở vềnước cũ.
Được vô lượng trăm nghìn môn Đà-la-ni. Tên là sinh phẩm đầu bậc cao nhất.
Sinh phẩm giữa bậc cao nhất: Không nhất thiết cần phải ghi nhớ đọc tụng Kinh điển Bình đẳng.
Hiểu được ý nghĩa, với nghĩa ‘Thực tướng, không có tướng’ tâm không kinh hãi lay động. Tin thâm sâu nhân quả không phỉ báng Đại-thừa. Dùng công Đức này, hồi hướng nguyện được sinh nước Cực-lạc.
Người tu hành Hạnh này lúc sắp bỏ mệnh.
A Di Đà Phật và Quan Thế Âm cùng với Đại Thế Chí, vô lượng Đại chúng quyến thuộc vây quanh.
Cầm đài vàng sắc tía tới trước họ khen ngợi rằng : Thầy Pháp ! Ngài tu hành Đại-thừa hiểu nghĩa ‘Thực tướng, không có tướng’.
Vì thế Ta nay tới đón rước Ngài, cùng lúc bắt tay nghìn hóa Phật.
Họ tự được ngồi đài vàng sắc tía, chắp tay bắt chéo bàn tay khen ngợi các Phật.
Chỉ trong khoảnh khắc, tức thì sinh nước đó trong ao bảy báu.
Đài vàng sắc tía này giống như hoa báu lớn, qua đêm tức thì hoa mở, thân họ sắc tía nhạt. Dưới chân cũng có hoa Sen bảy báu. Phật và Bồ-tát cùng phóng Quang sáng. Chiếu tới thân họ, mắt tức thì mởra, nhân do Kiếp trước học tập thường nghe các âm thanh.
Chỉ duy nhất nói nghĩa thâm sâu ‘Thực tướng, không có tướng’.
Tức thì bước xuống đài vàng lễ Phật chắp tay ca ngợi Thế Tôn, trải qua 7 ngày. Đúng dịp tức thì ởtrong đạo Chính đẳng Giác, được Không thoái lui. Hợp thời tức thì có thể bay tới mười phương.
Trải qua việc của các Phật, tu các Tam-muội ở nơi các Phật.
Qua một Tiểu kiếp (16,80 triệu năm) được Pháp nhẫn Không sinh hiện ở trước các Phật Chuyển bậc thành Phật.
Tên là sinh phẩm giữa bậc cao nhất.
Sinh phẩm cuối bậc cao nhất : Cũng tin nhân quả không phỉ báng Đại-thừa.
Chỉ phát tâm Đạo Bình đẳng, dùng công Đức này, hồi hướng nguyện được sinh nước Cực-lạc. Người đó lúc sắp bỏ mệnh.
A Di Đà Phật và Quan Thế Âm cùng với Đại Thế Chí, và các quyến thuộc cầm hoa Sen bằng vàng.
Biến hoá thành 500 hoá Phật tới nghênh đón người này. 500 hoá Phật đồng thời bắt tay.
Khen rằng : Thầy Pháp ! Ngài nay thanh tịnh phát tâm Đạo Bình đẳng. Ta tới đón Ngài. Khi nhìn thấy việc này, tức thì thân tự được ngồi trên hoa Sen bằng vàng, ngồi xong hoa khép lại.
Theo sau Thế Tôn tức thì được vãng sinh trong ao bảy báu.
Một ngày một đêm hoa Sen lại mở, trong 7 ngày mới được gặp Phật.
Tuy nhìn thấy thân Phật và các Tướng-hảo tâm không sáng rõ, sau 21 ngày mới nhìn thấy rõ ràng.
Nghe các âm thanh đều diễn thuyết Diệu Pháp, du hành tới mười phương cúng dưỡng các Phật. Ởtrước các Phật nghe Pháp thâm sâu.
Qua 3 Tiểu-kiếp (50,40 triệu năm) được trí tuệ ở địa vị Bồ-tát bậc 1, Hoan-hỉ địa Bồ-tát. Tên là sinh phẩm cuối bậc cao nhất.
Tên là tưởng nhớ sinh phẩm bậc cao nhất, tên là quan sát thứ 14. Quan sát như thế tên là quan sát đúng.
Nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi :
Sinh phẩm đầu bậc trung bình.
Nếu có chúng sinh nhận giữ 5 giới, giữ 8 trai giới, tu hành các Giới hạnh.
Không tạo ngũ nghịch, không tạo bất kỳ ác nào, dùng Căn thiện này. Hồi hướng nguyện được sinh ởTây phương Cực-lạc Thế giới. Họ lúc sắp bỏ mệnh. A Di Đà Phật và các Tì-kheo quyến thuộc vây quanh.
Phóng quang sắc vàng tới nơi ở của người đó, diễn thuyết Khổ Rỗng không Biến đổi Không có bản thân.
Ca ngợi xuất gia được thoát các khổ. Họ nhìn thấy rồi tâm rất vui mừng. Bản thân tự được ngồi đài hoa Sen, chắp tay quỳ lâu vì Phật đỉnh lễ.
Khoảnh khắc chưa kịp ngước lên tức thì được vãng sinh Cực-lạc Thế giới, hoa Sen đang mở. Lúc hoa Sen đang mở, nghe các âm thanh ca ngợi Tứ-đế, đúng dịp tức thì được Đạo A-la-hán. Ba minh 6 Thần thông đủ 8 Giải-thoát. Tên đó là sinh phẩm đầu bậc trung bình.
Sinh phẩm giữa bậc trung bình : Nếu có chúng sinh, nếu một ngày một đêm giữ 8 Trai giới.
Nếu một ngày một đêm giữ 10 Giới thiện. Hoặc một ngày một đêm giữ Cụ-túc Giới. Uy nghi đầy đủ. Dùng công Đức này, hồi hướng nguyện được sinh nước Cực-lạc.
Tu Giới hương thơm, như thế người này lúc sắp bỏ mệnh.
Được A Di Đà Phật và các quyến thuộc phóng quang sắc vàng.
Cầm hoa Sen bảy báu tới trước Họ, Họ tự nghe trong khoảng không có âm thanh. Khen rằng : Ngài nam thiện !
Người thiện như Ngài, vì thuận theo giáo huấn của Ba đời các Phật. Ta tới đón tiếp Ngài. Họ tự được ngồi trên hoa Sen, hoa Sen tức thì khép lại.
Sinh ở Tây phương Cực-lạc Thế giới, trong ao Sen báu. Trải qua 7 ngày hoa Sen lại mở. Hoa đã mởxong, mở mắt chắp tay ca ngợi Thế Tôn.
Nghe Pháp vui mừng được quả Tu-đà-hoàn. Trải qua nửa Kiếp (8,40 triệu năm) thành A-la-hán. Tênđó sinh phẩm giữa bậc trung bình.
Sinh phẩm cuối bậc trung bình : Nếu có Thiện nam Tín nữ. Hiếu dưỡng Cha mẹ hành nhân nghĩa ở đời. Người này lúc sắp bỏ mệnh gặp Tri thức thiện. Vì người đó nói về việc vui ở Đất nước của A Di Đà Phật.
Cũng nói 48 Đại nguyện của Pháp-tạng Tì-kheo, nghe xong việc này đúng lúc tức thì bỏ mệnh. Ví nhưtráng sĩ duỗi thẳng chân tay, tức thời sinh Tây phương Cực-lạc Thế giới. Sinh qua 7 ngày gặp được Quan Thế Âm và Đại Thế Chí. Nghe Pháp vui mừng được quả Tu-đà-hoàn. Qua một Tiểu-kiếp thành A-la-hán. Tên là sinh phẩm cuối bậc trung bình. Tên đó là tưởng nhớ sinh bậc trung bình, tên là quan sát thứ15.
Làm quan sát đó tên là quan sát đúng, nếu quan sát khác đi tên là quan sát sai lệch.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi :
Sinh phẩm đầu bậc cuối cùng.
Nếu có chúng sinh tạo tác các nghiệp ác, tuy không phỉ báng Kinh điển Bình đẳng.
Như người ngu này, tạo nhiều kiểu ác không có xấu hổ.
Lúc mệnh sắp hết gặp được Tri thức thiện, vì ca ngợi Đại-thừa tên hiệu 12 Bộ Kinh. Do nghe được tên hiệu các Kinh như thế, trừ bỏ được Nghiệp ác cực nặng của nghìn Kiếp. Người Trí lại dạy chắp tay bắt chéo hai bàn tay, đọc tên Nam mô A Di Đà Phật.
Do đọc tên hiệu Phật, tiêu trừ tội sinh chết của 50 triệu Kiếp. Khi ấy Phật đó. Tức thì sai khiến hoá Phật hóa Quan Thế Âm hóa Đại Thế Chí, tới trước Họ.
Khen nói rằng : Thiện thay ! Ngài nam thiện ! Ngài do đọc tên hiệu Phật các tội tiêu diệt. Ta tới đón Ngài, làm lời nói đó xong.
Họ tức thời nhìn được Quang sáng của hoá Phật biến ra đầy phòng ở của mình. Nhìn thấy rồi vui mừng tức thì liền bỏ mệnh, ngồi hoa Sen báu.
Theo sau hoá Phật sinh trong ao báu. Qua 49 ngày hoa Sen mới mở.
Khi hoa đang mở, Đại Bi Quan Thế Âm Bồ-tát và Đại Thế Chí Bồ-tát.
Phóng Quang sáng lớn ở trước người đó, vì thuyết thâm sâu12 Bộ Kinh. môn,
Nghe xong tin hiểu phát tâm Đạo Bình đẳng. Qua 10 Tiểu-kiếp, đầy đủ trí tuệ bắt đầu nhập vào Đạo Bồ-tát.
Được Hoan-hỉ địa Bồ-tát. Tên đó là sinh phẩm đầu bâc cuối cùng.
Được nghe tên Phật tên Pháp và nghe tên Tăng, nghe tên Tam-bảo tức thì được vãng sinh.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Sinh phẩm giữa bậc cuối cùng, nếu có chúng sinh. Huỷ hoại vi phạm 5 Giới 8 Giới và Cụ-túc-giới, như người ngu này.
Trộm đồ vật của Tăng ngang nhiên cướp vật của Tăng, nói Pháp không Thanh tịnh không có xấu hổ.
Dùng các việc ác mà tự trang nghiêm. Người tội như thế, do tạo Nghiệp ác phải đoạ Địa-ngục. Lúc sắp bỏ mệnh, các lửa Địa-ngục cùng lúc đều tới. Gặp Tri thức thiện dùng Đại Từ Bi, tức thời ca ngợi nói Uy Đức mười Lực của A Di Đà Phật. Khen ngợi rộng khắp Quang sáng Thần lực của Phật đó. Cũng khen ngợi Giới, Định, Tuệ, Giải thoát, Giải thoát Thấy biết.
Người này nghe xong trừ diệt tội sinh chết của 80 triệu Kiếp. Lửa mạnh Địa-ngục hoá thành gió mát, thổi các hoa Trời.
Trên hoa đều có hoá Phật Bồ-tát, nghênh tiếp người này.
Chỉ trong khoảnh khắc, tức thì được vãng sinh trong hoa Sen ở trong ao bảy báu. Trải qua 6 Kiếp ởtrong hoa Sen, đương lúc hoa mở, Quan Thế Âm Đại Thế Chí. Dùng tiếng Phạn an ủi người đó, vì thuyết Đại thừa Kinh điển thâm sâu.
Nghe Pháp này xong, đúng dịp tức thì phát tâm Đạo Bình đẳng. Tên đó là sinh phẩm giữa bậc cuối cùng.
Phật bảo A-nan và Vi-đề-hi : Sinh phẩm cuối bậc cuối cùng.
Nếu có chúng sinh tạo tác Nghiệp không thiện ngũ nghịch mười ác, đủ các việc không thiện.
Như người ngu này do dùng Nghiệp ác, phải đọa Đường dữ.
Trải qua nhiều Kiếp nhận vô cùng khổ. Như người ngu này lúc sắp bỏ mệnh. Gặp Tri thức thiện an ủi đủ điều vì thuyết Diệu Pháp dạy giúp suy nhớ Phật. Người đó bị khổ bức bách không kịp học suy nhớPhật. Bạn hữu bảo rằng : Ông không thể học suy nhớ Phật đó.
Nên xưng tên quy mệnh Vô Lượng Thọ Phật. Như thế thành tâm đọc tên liên tục. Đầy đủ mười lần đọc tên Nam mô A-di-đà Phật.
Do đọc tên Phật, trong từng lần đọc, trừ diệt tội sinh chết của 80 triệu Kiếp.
Lúc sắp bỏ mệnh nhìn thấy hoa Sen bằng vàng giống như mặt Trời ở trước người đó. Chỉ trong khoảnh khắc tức thì được vãng sinh Cực-lạc Thế giới.
Ở trong hoa Sen đủ 12 Đại Kiếp (16,13 tỉ năm), hoa Sen lại mở, đương lúc hoa mở.
Quan Thế Âm Đại Thế Chí dùng Đại Bi âm thanh.
Tức thời vì người đó nói rộng khắp Thực-tướng trừ diệt tội Pháp. Nghe xong vui vẻ đúng dịp tức thì phát tâm Bồ-đề.
Tên đó là sinh phẩm cuối bậc cuối cùng. Tên đó là tưởng nhớ sinh bậc cuối, tên là quan sát thứ 16.
Khi đó Thế Tôn lúc nói lời này, Vi-đề-hi cùng với 500 Cung nữ.
Nghe được Phật nói, cùng lúc tức thì nhìn thấy hình ảnh rộng lớn của Cực-lạc Thế giới. Được nhìn thấy thân Phật và hai Bồ-tát, tâm sinh vui mừng ngợi khen chưa từng có.
Thông suốt giác ngộ lớn được Nhẫn Không sinh.
500 Cung nữ phát tâm Bình đẳng Bồ-đề, nguyện sinh ở nước đó.
Thế Tôn ghi nhận tất cả, đều đang vãng sinh, sinh nước đó xong, ở trước các Phật thu được Tam- muội.
Vô lượng các Trời phát tâm Đạo Bình đẳng.
Khi đó A-nan, tức thời rời khỏi chỗ ngồi tiến về phía trước bạch nói rằng : Thế Tôn ! Kinh này cần gọi tên ra sao ? Cốt yếu của Pháp này cần nhận giữ như thế nào ? Phật bảo A-nan : Tên của Kinh này : Quan sát Cực-Lạc Thế giới của Vô Lượng Thọ Phật Quan Thế Âm Bồ-tát Đại Thế Chí Bồ-tát, cũng có tên Trừ sạch nghiệp chướng sinh trước các Phật. Các Ngài nhận giữ không được phép quên mất. Tu hành Tam-muội này
Thân hiện nay được nhìn thấy Vô Lượng Thọ Phật cùng với 2 Đại-sĩ. Nếu Thiện nam Tín nữ chỉnghe tên hiệu Phật tên hiệu 2 Bồ-tát, trừ diệt tội sinh chết của vô lượng Kiếp. Huống chi suy nhớ lại. Nếu suy nhớ Phật, nên biết người này tức là người hiếm có. Quan Thế Âm Bồ-tát Đại Thế Chí Bồ-tát, là bạn hữu của họ.
Đang ngồi Đạo-tràng sinh trong gia đình Phật.
Phật bảo A-nan : Ngài giữ kỹ lời nói đó.
Người giữ lời nói đó tức là giữ tên hiệu Vô Lượng Thọ Phật. Khi Phật nói lời này, Tôn-giả Mục- liên, Tôn-Giả A-nan cùng với Vi-đề-hi. Nghe được Phật nói đều rất vui mừng.
Khi đó Thế Tôn đi bộ trong khoảng không trở lại núi Kỳ-xà-Quật.
Khi đó A-nan, vì Đại chúng khắp nơi nói lại việc trên.
Vô lượng Trời Người Rồng Thần Dạ-xoa, nghe được Phật nói đều rất vui mừng lễ Phật và ra đi.
佛說觀無量壽佛經
Phật thuyết Quán Vô Lượng Thọ Phật Kinh.
===========================================================
TUỆ QUANG 慧光 FOUNDATION http://www.daitangvietnam.com
Nguyên Tánh Trần Tiễn Khanh & Nguyên Hiển Trần Tiễn Huyến
Phiên Âm. Phật Tử Bùi Đức Huề dịch 2/2009. ===========================================================